Giải pháp cho xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa Quỳnh Lưu
 
Giải pháp cho xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa Quỳnh Lưu (07/04/2016 08:50 AM)

Cùng với sự phát triển và hội nhập, việc xây dựng thương hiệu nhằm định vị giá trị, đặc điểm sản phẩm, nâng cao sự nhận biết của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, tạo cơ sở để phát triển thị trường, nâng cao thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường là điều hết sức cần thiết. Thực tế, sản phẩm của Quỳnh Lưu được phân phối, lưu thông trên thị trường có gắn nhãn hiệu hàng hóa còn quá khiêm tốn, mức độ nhận diện cũng như đặc trưng về sản phẩm của Quỳnh Lưu chưa tạo được dấu ấn đối với người tiêu dùng. Trước thực tế đó, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đưa việc xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa là một trong các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước mắm truyền thống xã Sơn Hải

 Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu hàng hóa hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên đó mà là một chặng đường đầy gian nan để tạo ra một "hình ảnh rõ ràng và khác biệt" của riêng doanh nghiệp, của riêng sản phẩm để người tiêu dùng sẽ lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp đó trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác đang được bày bán trên thị trường.

Quỳnh Lưu có trên 200 doanh nghiệp, gần 50% trong số đó hoạt động bán lẻ xăng, xầu; doanh nghiệp sản xuất hàng hóa dịch vụ chiếm chưa tới 15%. Một số doanh nghiệp mạnh về thực lực lại hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tạo ra sản phẩm không bao gói, mang vác được như: Công trình xây dựng, khai thác tài nguyên... một số doanh nghiệp tạo sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu như mây tre đan... nhưng “không có thương hiệu riêng” mà được gắn nhãn hiệu của doanh nghiệp khác khi sản phẩm được xuất khẩu hoặc bán ra thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm có thể bao gói và gắn nhãn hàng hóa không nhiều, sản phẩm Quỳnh Lưu chủ yếu: Nước mắm, tôm, mực, cá đông lạnh, tôm nuôi, rau xanh, nước dứa cô đặc; cơ khí nhỏ, mộc dân dụng... sản phẩm sau chế biến và được bao gói còn quá ít, chất lượng sản phẩm vẫn ở phân khúc thị trường cấp thấp và chưa có nhãn hiệu riêng cũng như thương hiệu sản phẩm; gần đây, xu hướng các cơ sở sản xuất vẫn chủ yếu tập trung vào các thị trường truyền thống có nhu cầu tiêu thụ chất lượng trung bình và chấp nhận cạnh tranh bằng giá thay vì nỗ lực xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Theo Al Ries, tác giả của hai quyển sách nổi tiếng “Positioning: the Battle for Your Mind” và “22 Immutable Laws of Branding”, “Một thương hiệu phải gắn liền với một ý tưởng nào đó trong tâm trí… Một thương hiệu mạnh phải tượng trưng cho một điều gì đó”. Vậy, câu hỏi đặt ra là những thương hiệu hàng hóa Quỳnh Lưu gắn liền với một ý tưởng nào, tượng trưng cho điều gì?

Thiết nghĩ, để xây dựng thương hiệu hàng hóa Quỳnh Lưu và tạo được dấu ấn với người tiêu dùng, rất cần những phương pháp linh hoạt và sáng tạo để tạo ra được "hình ảnh rõ ràng và khác biệt" của sản phẩm. Để làm được điều này, bước đi của mỗi doanh nghiệp có thể rất khác nhau, nhưng xét về toàn diện phải dựa vào các yếu tố của sản phẩm, cụ thể hàng hóa Quỳnh Lưu có một số đặc điểm cơ bản:

Thư nhất: Các cơ sở sản xuất Quỳnh Lưu về tổ chức, kiểm soát và phát triển thương mại chủ yếu là hộ gia đình sản xuất nhỏ, mức độ tham gia của doanh nghiệp còn hạn chế. Việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm từ những cơ sở này mới dừng ở mức độ xác lập quyền sở hữu trí tuệ, việc phát triển các thương hiệu còn rất hạn chế. Do vậy, sản phẩm hàng hóa Quỳnh Lưu cần tập trung xây dựng phát triển thương hiệu dựa vào 2 mức độ là: sản phẩm và địa phương (thông qua địa danh).

Thứ hai: Nhìn chung, lợi thế của sản phẩm Quỳnh Lưu là giá thành sản xuất thấp và phân khúc thị trường tiêu dùng có mức trung bình. Vì vậy, cần xác định ưu điểm của hàng hóa Quỳnh Lưu là sức ảnh hưởng của nó ở phân khúc thị trường đã được xác định, trong một khu vực địa lý xác định (thị trường truyền thống). Đây là yếu tố thuận lợi mà các doanh nghiệp Quỳnh Lưu nên khai thác.

Thứ ba: Doanh nghiệp phải chủ động, chủ trì đăng ký và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm gắn với thương hiệu vùng, địa phương và tích cực tham gia vào việc xây dựng, quản lý và sử dụng thương hiệu. Bởi lẽ nếu các doanh nghiệp không quan tâm đầy đủ vấn đề này sẽ dễ bị các doanh nghiệp khác sử dụng cho những sản phẩm không hề có xuất xứ từ Quỳnh Lưu. Trong những trường hợp này, không chỉ một doanh nghiệp mà cả một vùng quê Quỳnh Lưu đã để cho thương hiệu của mình rơi vào tay người khác và chịu thua thiệt trên thị trường. Khi đã mất thương hiệu thì rất khó khăn và tốn kém cho những tranh chấp pháp lý mà chưa chắc đã lấy lại được. Rõ ràng, xây dựng và quản trị thương hiệu là hai công việc quan trọng hàng đầu, quyết định đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi xây dựng và phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp phải hình dung trước những bước đi cần thiết. Bản thân mỗi ngành sản phẩm phải đề ra một chiến lược phát triển thương hiệu của mình. Tùy theo điều kiện thực tế và chiến lược cụ thể của từng doanh nghiệp mà quy trình xây dựng, phát triển thương hiệu sẽ trải qua các bước tác nghiệp và trật tự khác nhau. Chiến lược phát triển thương hiệu cần được xác định trong thời gian đủ dài và có sự bảo đảm nhất định về tài chính để có khả năng ổn định, phát huy thế cạnh tranh năng động cho một vài nhóm sản phẩm với phân khúc thị trường mục tiêu rõ ràng.

Thứ tư: Lãnh đạo doanh nghiệp cần có quyết định táo bạo trong việc lựa chọn và triển khai phương thức thâm nhập thị trường, mạnh dạn thay đổi trong tư duy và dũng cảm trong thực hiện.

Thứ năm: Ngoài quảng cáo trên truyền hình là hạt nhân chính, các hoạt động hỗ trợ đều được tiến hành đồng bộ từ pano, áp phích, thông tin tại điểm bán và qua các kênh phân phối… tới các chương trình quan hệ cộng đồng.

Thứ sau: Yếu tố chuyên nghiệp được thể hiện ở việc truyền thông cho thương hiệu và tiến hành một cách chi tiết, theo đúng bài bản…

Việc thực hiện đồng bộ các yếu tố đó là cả một tập hợp những nỗ lực vô cùng khó khăn. Trong xu thế toàn cầu hoá đời sống kinh tế, với những điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các doanh nghiệp Quỳnh Lưu phải xây dựng thương hiệu riêng cho mình và hàng hoá của mình là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các ban, ngành liên quan cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm./.

                                                             Nguyễn Anh Tuấn

Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng

 | 
 
<<   <  1  >  >>
 
 
 
 
 
 
LỊCH LÀM VIỆC
 
PTTH HUYỆN QUỲNH LƯU
Khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khóa XIX

 
 
 
 
 
 
 
 
 
LIÊN KẾT WEBSITE
 
Cổng thông tin điện tử huyện Quỳnh Lưu